ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരില് ഏറ്റവും വലിയ വിശ്വാസവിഭാഗമാണ് ക്രിസ്ത്യാനികള് (34%). എന്നാല് 2012 മുതല് ക്രിസ്തുമതം 8% കുറഞ്ഞു. അതേസമയം, മതപരമായ ബന്ധമില്ലാത്ത ആളുകളുടെ ശതമാനം ഇതേ കാലയളവില് 26 ല് നിന്ന് 32 ആയി വര്ദ്ധിച്ചു. ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് പ്രായപൂര്ത്തിയായവര്ക്കിടയില് അവരുടെ മതത്തെക്കുറിച്ചുള്ള പുതിയ പ്യൂ റിസര്ച്ച് സെന്റര് സര്വേ അനുസരിച്ചാണിത്. 2022 ജൂലൈ 5 നും ജനുവരി 27 നും ഇടയില് പ്യൂ സര്വേകള് നടത്തി, മതം എന്താണ് അര്ത്ഥമാക്കുന്നത് എന്ന് കണ്ടെത്തുന്നതിനായി 100-ലധികം ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരോടു വിവരശേഖരണം നടത്തി. ക്രിസ്ത്യന്, ബുദ്ധ, മുസ്ലീം, ഹിന്ദു ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരെ സര്വേ ചെയ്തതിനു പുറമേ, കണ്ഫ്യൂഷ്യനിസത്തോടും താവോയിസത്തോടും ഉള്ള ആളുകളുടെ അടുപ്പവും ഗവേഷണ വിഷയമായി.
ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് മതത്തിന്റെ അവസ്ഥയെക്കുറിച്ചുള്ള അതിന്റെ മുന് റിപ്പോര്ട്ട് 2012-ല് പ്യൂ പുറത്തുവിട്ടിരുന്നു. ആ സമയത്ത്, ആഴ്ചയില് പള്ളികളില് ഹാജരാകുന്നതിന്റെ കാര്യത്തില് ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ഇവാഞ്ചലിക്കല് പ്രൊട്ടസ്റ്റന്റുകള് (76%) വെള്ളക്കാരായ ഇവാഞ്ചലിക്കലുകളെ (64%) മറികടന്നിരുന്നു. ഏറ്റവും പുതിയ പ്യൂ ഡാറ്റ ചൈനീസ്, ഫിലിപ്പിനോ, ഇന്ത്യന്, ജാപ്പനീസ്, കൊറിയന്, വിയറ്റ്നാമീസ് എന്നീ വംശീയ മതങ്ങളേയും പഠനവിധേയമാക്കി. മിഡില് ഈസ്റ്റേണ് (ഉദാ. ലെബനീസ് അല്ലെങ്കില് സൗദി) അല്ലെങ്കില് മധ്യേഷ്യന് (ഉദാ. അഫ്ഗാന് അല്ലെങ്കില് ഉസ്ബെക്ക്) വംശജരായ ആളുകളെ പഠനത്തില് ഉള്പ്പെടുത്തിയിരുന്നില്ല.
ജനസംഖ്യാപരമായ പ്രൊഫൈല് പരിശോധിച്ചാല്, 2012-ലെ 22 ശതമാനത്തില് നിന്ന് ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ജനസംഖ്യയുടെ 16 ശതമാനം പ്രൊട്ടസ്റ്റന്റുകളാണ്. കത്തോലിക്കര് ഇന്ന് 17 ശതമാനവും 2012 ല് 19 ശതമാനവുമായി താരതമ്യേന സ്ഥിരത പുലര്ത്തുന്നു. പ്യൂ സര്വേയില് പങ്കെടുത്ത ആറ് വംശീയ വിഭാഗങ്ങളില്, ഫിലിപ്പിനോകളിലും കൊറിയന് വംശജരിലും പകുതിയില് അധികം പേര് ക്രിസ്ത്യാനികള് എന്ന് അവകാശപ്പെടുന്നുണ്ട് (യഥാക്രമം 74%, 59%). മിക്ക ഫിലിപ്പിനോ അമേരിക്കക്കാരും കത്തോലിക്കരാണ് (57%), കൊറിയന് അമേരിക്കക്കാര് പ്രധാനമായും ഇവാഞ്ചലിക്കല് ആണ് (34%). അതേസമയം റിപ്പോര്ട്ട് പ്രകാരം 15% പേര് ക്രിസ്ത്യന് വിശ്വാസികള് ആകുമ്പോള് 48% പേര് ഹിന്ദുക്കളാണ്. മറ്റുള്ള ജനവിഭാഗങ്ങളെ അപേക്ഷിച്ച് ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ഇവാഞ്ചലിക്കല് പ്രൊട്ടസ്റ്റന്റുകള് പ്രായമായവരാണ്, ശരാശരി 51 വയസ്സാണ് അവരുടേത്. ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാര്ക്കിടയില് ക്രിസ്ത്യാനിറ്റിയുടെ പതനം ആശ്ചര്യകരമല്ലെന്ന് അഭിമുഖം നടത്തിയ മിക്ക മതപണ്ഡിതന്മാരും നേതാക്കളും പറഞ്ഞു, രണ്ടാം-മൂന്നാം തലമുറയിലെ ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാര് വിശ്വാസം ഉപേക്ഷിക്കുകയാണ്. പാശ്ചാത്യ ക്രിസ്ത്യാനിറ്റിക്ക് ഉള്ള അമേരിക്കന് രാഷ്ട്രീയബന്ധം പോലുള്ള ഘടകങ്ങളാണ് ഇതിന് കാരണം. ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് വിശ്വാസികളില് പകുതിയിലധികവും എല്ലാ മാസവും (55%) പള്ളിയില് പോകുന്നു, എന്നാല് സുവിശേഷകരില് മുക്കാല് ഭാഗവും (74%) അതിനേക്കാള് ഉയര്ന്ന ഹാജര് നിരക്ക് റിപ്പോര്ട്ട് ചെയ്യുന്നുണ്ട്.
വളരുന്ന 'നോണ്സ്'
ഏകദേശം മൂന്നിലൊന്ന് ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരും (32%) പറയുന്നത് തങ്ങള് അജ്ഞേയവാദികളോ നിരീശ്വരവാദികളോ ''പ്രത്യേകിച്ച് ഒന്നുമില്ല'' എന്നാണ്. 2012ല് ഇത് 26 ശതമാനമായിരുന്നു. മതപരമായി ബന്ധമില്ലാത്ത ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാര്-പലപ്പോഴും 'നോണ്സ്' എന്ന് വിളിക്കപ്പെടുന്നു-സാധാരണ ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ജനസംഖ്യയേക്കാള് 50 വയസ്സിന് താഴെയുള്ളവരേക്കാള് (73% 62%), അമേരിക്കയില് ജനിച്ചവരായിരിക്കും (38% 32). %), പ്യൂ പ്രകാരം ഡെമോക്രാറ്റുകള് അല്ലെങ്കില് ഡെമോക്രാറ്റിക് ചായ്വുള്ളവര് (71%, 62%). 'നമ്മുടെ കമ്മ്യൂണിറ്റികളുടെ സാംസ്കാരിക സമ്പ്രദായങ്ങളില് പലതും വിവിധ വിശ്വാസ പാരമ്പര്യങ്ങളിലൂടെയും അവയിലൂടെയും കൈമാറ്റം ചെയ്യപ്പെടുന്നതിനാല്, അവയില് പലതും ക്രിസ്തുവില് വീണ്ടെടുക്കപ്പെട്ടവയാണ് എന്നതിനാല് നോണുകളുടെ ഉയര്ച്ച ആശങ്കാജനകമാണ്. ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ക്രിസ്ത്യന് കൊളാബറേറ്റീവ് പ്രസിഡന്റ് റെയ്മണ്ട് ചാങ് പറഞ്ഞു. എല്ലാ വംശീയ വിഭാഗങ്ങളില് നിന്നും, ചൈനക്കാരും (56%), ജാപ്പനീസ് അമേരിക്കക്കാരും (47%) തങ്ങള് മതപരമായി ബന്ധമില്ലാത്തവരാണെന്ന് പറയാന് സാധ്യതയുണ്ട്. എന്നിട്ടും മതം ഒഴികെയുള്ള കാരണങ്ങളാല് (യഥാക്രമം 47%, 58%) ഒരു പ്രത്യേക വിശ്വാസത്തോട് കൂടുതല് അടുപ്പം തോന്നാന് സാധ്യതയുണ്ട്.
ഒരു മതത്തോടുള്ള അടുപ്പം
മൊത്തത്തില്, 5-ല് 2 ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാര് മതപരമല്ലാത്ത കാരണങ്ങളാല് ഒരു മതപാരമ്പര്യത്തോട് അടുത്ത് നില്ക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, 34 ശതമാനം പേര് ക്രിസ്ത്യാനികളാണെന്ന് തിരിച്ചറിയുമ്പോള്, 18 ശതമാനം ആളുകള്ക്ക് അവരുടെ കുടുംബപശ്ചാത്തലം അല്ലെങ്കില് അവര് വളര്ന്ന സംസ്കാരം കാരണം വിശ്വാസത്തോട് അടുപ്പം തോന്നുന്നു. അമേരിക്കക്കാരുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോള് ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാര് മതം എന്ന വാക്ക് വ്യത്യസ്തമായി മനസ്സിലാക്കുന്നവരാണ്, പ്യൂ പറഞ്ഞു.
യുഎസില്, ക്രിസ്ത്യാനിയാകുന്നത് പലപ്പോഴും ബന്ധപ്പെട്ട വിശ്വാസങ്ങളുടെ (ഒരു വിശ്വാസപ്രമാണം പോലുള്ളവ) മാനദണ്ഡങ്ങളും (മതപരമായ സേവനങ്ങളില് പങ്കെടുക്കുന്നത് പോലുള്ളവ) ഒരു പ്രത്യേക മതപരമായ ഐഡന്റിറ്റിയായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു, നേരെമറിച്ച്, ഒരു പ്രത്യേക മതവുമായി തിരിച്ചറിയാത്ത പല ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരും ഇപ്പോഴും 'തങ്ങളുടെ രാജ്യത്ത് പൊതുവായുള്ള മതപരമോ ദാര്ശനികമോ ആയ പാരമ്പര്യങ്ങളുമായി ബന്ധപ്പെട്ടിരിക്കുന്നതായി കരുതുന്നു അല്ലെങ്കില് ഒന്നിലധികം വിശ്വാസങ്ങളോട് അടുപ്പം തോന്നുന്നു, പ്യൂ പറഞ്ഞു. ചൈനയിലെ മതത്തിന്റെ അവസ്ഥയെക്കുറിച്ചുള്ള പ്യൂവിന്റെ റിപ്പോര്ട്ടുമായി ഈ കണ്ടെത്തലുകള്ക്ക് സാമ്യമുണ്ട്, അവിടെ പല ചൈനീസ് മുതിര്ന്നവരും പരസ്പര വിരുദ്ധമാണെങ്കിലും, വിവിധ ദൈവങ്ങളിലും ദേവതകളിലും ഒന്നിലധികം വിശ്വാസങ്ങള് പുലര്ത്തുകയും വിവിധ മതപരമായ ആചാരങ്ങളില് ഏര്പ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.
ക്രിസ്ത്യാനിത്വത്തോട് അടുപ്പം തോന്നുന്നത് ''അമേരിക്കയില് താമസിക്കുന്നതിന്റെ ഒഴിവാക്കാനാകാത്ത ഫലമാണ്'' എന്ന് ചില സര്വേയില് പങ്കെടുത്തവര് പറഞ്ഞു. ഉദാഹരണത്തിന്, ക്രിസ്തുമസിന് സമ്മാനങ്ങള് നല്കുന്നത് നമ്മുടെ സംസ്കാരത്തിന്റെ ഭാഗമായി മാറിയിരിക്കുന്നു, ഞങ്ങള് അതില് വിശ്വസിക്കുന്നില്ലെങ്കിലും, ക്രിസ്ത്യാനിയല്ലെങ്കിലും ക്രിസ്ത്യാനിത്വത്തോട് അടുത്തതായി കരുതുന്ന ഒരു ഇന്ത്യന് അമേരിക്കന് പ്രതികരിച്ചു. 81 ശതമാനം കൊറിയന് അമേരിക്കക്കാരും ക്രിസ്ത്യാനിത്വവുമായി ബന്ധപ്പെട്ടതായി തോന്നിയപ്പോള്, അഫിലിയേറ്റഡ് കൊറിയന് അമേരിക്കക്കാര് 23-ല് നിന്ന് 34 ശതമാനമായും കൊറിയന് അമേരിക്കന് ഇവാഞ്ചലിക്കലുകള് 40-ല് നിന്ന് 34 ശതമാനമായും കുറഞ്ഞുവെന്ന് കാന്ഡലര് സ്കൂള് ഓഫ് തിയോളജിയുടെ അമേരിക്കന് മതവിഭാഗത്തിന്റെ അസോസിയേറ്റ് പ്രൊഫസര് ഹെലന് ജിന് കിം നിരീക്ഷിച്ചു.
സര്വേയില് പങ്കെടുത്ത മറ്റ് മതങ്ങളുമായി താരതമ്യം ചെയ്യുമ്പോള്, ഏഷ്യന് അമേരിക്കക്കാരില് 1 ശതമാനത്തില് താഴെ മാത്രമാണ് തങ്ങളുടെ ഇപ്പോഴത്തെ മതം താവോയിസമോ കണ്ഫ്യൂഷ്യനിസമോ ആണെന്ന് പറയുന്നവര്. ചൈനീസ് അമേരിക്കക്കാര് (24%), കൊറിയന് അമേരിക്കക്കാര് (22%), വിയറ്റ്നാമീസ് അമേരിക്കക്കാര് (13%) എന്നിവര് കണ്ഫ്യൂഷ്യനിസവുമായി ബന്ധം പ്രകടിപ്പിച്ചു. താവോയിസത്തോട് അടുപ്പമുണ്ടെന്ന് പറഞ്ഞവരില് പകുതിയും ക്രിസ്തുമതത്തിലോ ബുദ്ധമതത്തിലോ വിശ്വസിക്കുന്നവരാണ്.
വീറ്റണ് കോളേജ് ബില്ലി ഗ്രഹാം സെന്ററിലെ ഗ്ലോബല് ഡയസ്പോറ ഇന്സ്റ്റിറ്റ്യൂട്ട് ഡയറക്ടര് സാം ജോര്ജ്, 'ഇന്ത്യയില് ക്രിസ്ത്യാനികളുടെ നേരെ വര്ദ്ധിച്ചുവരുന്ന പീഡനങ്ങളും ഹോങ്കോങ്ങിലെ രാഷ്ട്രീയ സംഭവവികാസങ്ങളും പോലുള്ള ചില ഘടകങ്ങള് കാരണം ഏഷ്യയില് നിന്നും വടക്കേ അമേരിക്ക പോലുള്ള വിദേശരാജ്യങ്ങളിലേക്കു വലിയതോതിലുള്ള കുടിയേറ്റം അമേരിക്കന് ക്രിസ്ത്യാനിറ്റിയുടെ ഏഷ്യന്വല്ക്കരണത്തെ പുനര്നിര്മ്മിക്കുന്നതു പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കും.' എന്ന് അഭിപ്രായപ്പെട്ടു. ക്രിസ്ത്യാനിറ്റിയെ ഒരു മതമായി പ്യൂ വിലയിരുത്തിയെങ്കിലും, ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ക്രിസ്ത്യന് നേതാക്കളും സി. റ്റി അഭിമുഖം നടത്തിയ പണ്ഡിതന്മാരും വരും വര്ഷങ്ങളില് ഏഷ്യന് അമേരിക്കന് ചര്ച്ചില് സംഭവിക്കുന്ന മാറ്റങ്ങളെക്കുറിച്ച് പ്രത്യാശ പ്രകടിപ്പിച്ചു.