അതിസുന്ദരിയായ മധുബാലക്ക് വേണ്ടി ഹൃദയത്തെ വശീകരിക്കുന്ന "ആയേഗ ആനേവാല" ("മഹൽ", 1949) എന്ന ഗാനത്തിലൂടെ ഹിന്ദി ചലച്ചിത്ര സംഗീതത്തിൻ്റെതിളങ്ങുന്ന ലോകത്തിലേക്ക് പ്രവേശിച്ച ലതാ മങ്കേഷ്കർ നിരവധി തലമുറകളിലെ ഇന്ത്യൻ സിനിമയിലെ ഇതിഹാസ നായികമാരുടെ മധുര സ്വരമായി .. മീനാ കുമാരി മുതൽ മാധുരി ദീക്ഷിത് വരെ ,, നർഗീസ് മുതൽ നീതു സിങ് വരെ , പദ്മിനി മുതൽ പർവീൺ ബാബി വരെ, ശർമിള ടാഗോർ മുതൽ ശ്രീദേവി വരെ.
നൂർജഹാൻ, സുരയ്യ തുടങ്ങിയ പ്രമുഖ ഗായികമാര് കുടിയേറ്റമോ അകാല വിരമിക്കൽ കാരണമോ നിശബ്ദരായതോടെ ഷംഷാദ് ബീഗത്തെപ്പോലുള്ളവരുടെ പാട്ട് രീതികള് ഭാവുകത്വവ്യതിയാനം മൂലം കാലഹരണപ്പെട്ടപ്പോൾ, അന്നത്തെ നാട്ടുരാജ്യമായ ഇൻഡോറില് ഒരു സംഗീത കുടുംബത്തില് 1929 സെപ്റ്റംബർ 28നു ജനിച്ച ലതാ മങ്കേഷ്കർ. സംഗീതത്തിൽ തൻ്റേതായ വ്യക്തിമുദ്ര പതിപ്പിച്ചു .
പ്രഗത്ഭരായ സംഗീതസംവിധായകർക്ക് വേണ്ടി അവര് ആലപിച്ച ആയിരക്കണക്കിന് ഗാനങ്ങളിൽ വാക്കുകളുടെ സ്ഫുടതയും ആലാപന സൗകുമാര്യവും ഭാവദീപ്തിയും മാന്ത്രികത സൃഷ്ടിച്ചു . അവരുടെ ഉറുദുവിനെ "ദാൽ-ചാവൽ" ഫ്ലേവർ എന്ന് ദിലീപ് കുമാർ ഒരിക്കൽ സൗമ്യമായി പരിഹസിച്ചതിനെ അവര് അതിജീവിച്ചു.
കാലങ്ങളായി വെള്ളിത്തിരയിലെ മിന്നുന്ന താരങ്ങള്ക്കായി അവർ ആലപിച്ച അനശ്വര ഗാനങ്ങളിലൂടെ ലതാ മങ്കേഷ്കറിൻ്റെ ഈ അതിമനോഹരമായ ശബ്ദം നമുക്ക് വീണ്ടും പരിശോധിക്കാം, ഈ പരിശ്രമം വളരെ ആത്മനിഷ്ഠമാണെങ്കിലും.
മധുബാലയ്ക്കായി അവര് പാടിയ ചിന്തിപ്പിക്കുന്ന "സിന്ദഗി ഭർ നഹി ഭൂലേഗി വോ ബർസാത് കി രാത്" അല്ലെങ്കിൽ ധീരമായ "പ്യാർ കിയാ ടു ദർണാ ക്യാ", സാന്ത്വനിപ്പിക്കുന്ന "ഘർ ആയാ മേരാ പർദേശി", അതോ "പാഞ്ചി ബാനു മസ്ത് ഫിരു മസ്ത് ഗഗൻ മേ" എന്നിവയില് ഏതു നിങ്ങള് തിരഞ്ഞെടുക്കും ?അല്ലെങ്കില് നർഗീസിന് വേണ്ടി പാടിയ , "മേരേ നസീബ് മേ തു ഹേ കി നഹി" അല്ലെങ്കിൽ ഹേമമാലിനിക്കായി പാടിയ "ഏ ദിൽ-ഇ-നാദാൻ'?
തിളങ്ങുന്ന ഒരു ഡസൻ നക്ഷത്രങ്ങൾക്കായി അവര് പാടിയ പാട്ടുകള് കേട്ട് നോക്കുക .
മീനാ കുമാരി: "മോഹേ ഭൂൽ ഗയേ സവാരിയ" മുതൽ "അജീബ് ദസ്തൻ ഹേ യേ" വരെ, മീന കുമാരിയുടെയും ലതയുടെയും സംയോജനം അവിസ്മരണീയമായ നിരവധി മെലഡികളും "പക്കീസ"യില് അവരുടെ നിർണായക സംഭാവനയും നൽകി. "ഇൻഹി ലോഗോൻ നേ" മുതൽ "ചൽതെ ചൽതെ" വരെ മത്സരാർത്ഥികളാകുമെങ്കിലും, വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ "താരെ രഹിയോ" ആണ് അവര് ഏറ്റവും മികച്ച രീതിയിൽ അവതരിപ്പിക്കുന്നത്.
വൈജയന്തിമാല : ബിമൽ റോയിയുടെ "മധുമതി"യുടെ വിജയം അതിൻ്റെ സംഗീതത്തിന് ഒരുപാട് കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു - അത് "ദിൽ തഡപ് തഡപ് കേ" എന്ന യുഗ്മഗാനമായാലും "ചാഡ് ഗയാ പാപി ബിച്ചുവാ" എന്ന നാടോടിപ്പാട്ടായാലും, ശാന്തമായി നമ്മെ പിന്തുടരുന്ന "ആജാ രേ പർദേശി" ആയാലും . അത് ഈ മിന്നുന്ന നര്ത്തകിയെ വേറിട്ടതാക്കുന്നു ..
സാധന: ഒരു പുതിയ ഹെയർസ്റ്റൈൽ ജനപ്രിയമാക്കിയ നായിക ലതാ മങ്കേഷ്കറിനോട് തൻ്റെപ്രാഗത്ഭ്യം പ്രകടിപ്പിച്ച ഗാനങ്ങൾക്ക് നന്ദി പറഞ്ഞു, ക്ലാസിക്കൽ "ഓ സജ്ന ബർഖ ബഹർ ആയ്" മുതൽ നമ്മെ മദിക്കുന്ന "മേരാ സായാ സാത്ത് ഹോഗാ" വരെ, പക്ഷേ അത് ഒരു ടോസ്-അപ്പ് ആണ്. "ലാഗ് ജാ ഗേലി"നും വേട്ടയാടുന്ന "നൈനെ ബാർസെ റിംജിം റിംജിം"നും ഇടയിൽ.
സുചിത്ര സെൻ: ഈ ബംഗാളി നടി കുറച്ച് ഹിന്ദി സിനിമകൾ മാത്രമേ ചെയ്തിട്ടുള്ളൂ, എന്നാൽ അവരുടെ പാട്ടുകൾ വേറിട്ടുനിൽക്കുന്നു - "മംമ്ത"യിലെ "രഹെൻ നാ രഹെൻ ഹം" അല്ലെങ്കിൽ "ആന്ധി"യിലെ "തേരേ ബിനാ സിന്ദഗി സെ കോയി ശിക്വ നഹി" എന്നിവയിൽ ഏതെങ്കിലുമൊന്ന് തിരഞ്ഞെടുക്കുക.
നന്ദ: സുന്ദരമായ കണ്ണുകളും ഭാവവും ഉള്ള സുന്ദരിയായ നടി, വെള്ളിത്തിരയിൽ തന്നെ നിർവചിക്കുന്ന "കിസ് ലിയേ മൈനേ പ്യാർ കിയ" മുതൽ "അല്ലാഹ്, ഈശ്വർ തേരോ നാം" വരെയുള്ള മെലഡികൾക്ക് ലതാ മങ്കേഷ്കറിനോട് നാം കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, പക്ഷേ അത് ഇന്ദ്രിയാതീതമായ "യേ" ആണ്. സമാ യേ സമാ ഹേ പ്യാർ കാ" അതില് മുന്നിലാണ്
വഹീദ റഹ്മാൻ: "കഹിൻ ദീപ് ജലേ കഹിൻ ദിൽ" മുതൽ "രംഗീലാ രേ" വരെയുള്ള ലതയുടെ അതിമനോഹരമായ ശബ്ദത്തിന് വഹീദ റഹ്മാൻ ഒരുപാട് കടപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു, എന്നാൽ ഏറ്റവും മികച്ചത് ആഹ്ലാദഭരിതവും അനൌപച്ചരികവുമായ "ആജ് ഫിർ സീൻ കി തമന്ന ഹേ" ആണ്. കാറ്റോൻ സേ ഖീഞ്ച് കെ യേ ആഞ്ചൽ" തുടക്കത്തിൽ, അതാണ് മൂലക്കല്ല്.
രേഖ: ഇളയ സഹോദരി ആശാ ഭോസ്ലെ "ഉംറാവോ ജാൻ" എന്ന ചിത്രത്തില് രേഖയ്ക്ക് വേണ്ടി ഏറ്റവും മികച്ച പ്രകടനം കാഴ്ചവെച്ചപ്പോൾ, ലതാ മങ്കേഷ്കർ ഒട്ടും പിന്നിലായിരുന്നില്ല - "ഓ പർദേശിയ" മുതൽ "യേ കഹാൻ ആ ഗയേ ഹം", "ആജ് കൽ പാവോൺ സമീൻ പർ" എന്നിവയില് നിന്ന് നിങ്ങള് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തുക . ".
സീനത്ത് അമൻ: ചടുലമായ, പാശ്ചാത്യവൽക്കരിച്ച സീനത്തിനെ ആശാ ഭോസ്ലെയും ലതയും ("ദം മാരോ ദം ") നന്നായി സേവിച്ചു, എന്നാൽ "സത്യം ശിവം സുന്ദരം" എന്ന പേരിലുള്ള ടൈറ്റിൽ സോംഗിൽ ലതാ മങ്കേഷ്കർ നടിക്ക് വേണ്ടി മാന്ത്രികത നെയ്തു.
ഡിംപിൾ കപാഡിയ: തിരിച്ചുവരവിനുശേഷം ചില ഓഫ്-ബീറ്റ് സിനിമകളിലേക്ക് ചുവടുവെച്ച ഈ പ്രതിഭാധനയായ നടിയുടെ, "ലേകിൻ" മുതൽ "യാര സീലി സിലി" മുതൽ "റുദാലി"യിലെ "ദിൽ ഹൂം ഹൂം കരെ" വരെയുള്ള പാട്ടുകളില് നിന്ന് നിങ്ങള് തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തുക
മാധുരി ദീക്ഷിത്: ഏകദേശം നാല് പതിറ്റാണ്ട് പ്രായം കുറഞ്ഞ മാധുരി ദീക്ഷിത് ഇപ്പോഴും "ദീദി തേരാ ദേവർ ദീവാന" ഷോയിൽ ലതാ മങ്കേഷ്കറിനെ തൻ്റെ മികച്ച ശബ്ദം കണ്ടെത്തി. എന്നാൽ ആ അതിഗംഭീരമായ "ദിൽ ടു പാഗൽ ഹേ" കാണിക്കുന്നത് ലതയ്ക്ക് അപ്പോഴും ഒരു നിത്യഹരിത ശബ്ദമായിരുന്നുവെന്നാണ് -- മാധുരിയെ കൂടാതെ, അതിലും പ്രായം കുറഞ്ഞ കരിഷ്മ കപൂറിനുവേണ്ടിയും അവർ പാടിയിട്ടുണ്ട്.
കാജോൾ: "യേ ദിൽ തും ബിൻ നഹി ലഗ്താ" 1968-ൽ തനൂജയ്ക്കുവേണ്ടി ലത പാടിയിരുന്നു, കാൽനൂറ്റാണ്ടിനുശേഷം, "ദിൽവാലെ ദുൽഹനിയ ലേ ജായേംഗേഎന്ന നാഴികക്കല്ലിൽ തനൂജയുടെ മകൾ കാജോളിനായി "മേരേ ഖ്വാബോൻ മേ ജോ ആയേ" പാടി.".
പ്രീതി സിൻ്റ: എ.ആർ. റഹ്മാനും ലതയും, അത് മാന്ത്രികതയില് മാത്രമേ കലാശിക്കൂ, "ദിൽ സേ"യിലെ "ജിയ ജലെ" എന്ന ചിത്രത്തിലൂടെ പ്രീതി സിൻ്റ സംശയാതീതമായി അത് തെളിയിച്ചു.